subok lang..

Tuesday, April 26, 2005

sukob na

naghihintay, nagaabang...
kumukulo na ang tiyan
mainit na ang ulo
isa't kalahating oras nang naghihintay
sa pagtila ng ulan
na sadyang ayaw magparaan.

sugurin ko na kaya?
mahina na naman..
takbo! takbo!
lumakas na naman muli.
sadyang pinaglalaruan ng kalikasan...

napilitan sumilong muli
ngunit huli na ang lahat..
nabasa na ako, mainit pa ulo
at di mapalamig
ng lamig ng tubig

balik muli...

naghihintay, nagaabang
pinapanuod, pagdaan ng mga tao
may dala silang payong
namamatay sa inggit...
pahiram naman kahit sandali.

tumila ka naman..
ako'y nagmamakaawa.
paraanin kahit hanggang diyan lang
ako'y gutom na at may exam pa
pwede ba....

hayy... nabalot ng pagsisi
bakit di ko ba dinala
payong kong kay haba haba
mainit kasi kanina
at di inakala...

ngunit...

sa di kalayuan,
ako'y may natanaw...
isang babae at lalaki
mabilis ang lakad
at patungo sa akin.


nang aking maaninagan
pagngiti di napigilan
dalawang kakilala
may payong tig-isa
magpapahiram kaya?

"SABAY KA NA!"
sabi ng isa...

ang sarap pakinggan..
matamis na paanyaya
mula sa isang tao
na aking di inakala
ako'y makakauwi na

0 Comments:

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]



<< Home