subok lang..

Friday, May 05, 2006

Carriedo kasama si Jerico

Nakwento sa akin ni pitt kung gaano kahirap kumuha ng NBI clearance sa QC Hall. Impyerno daw sa init at magulo ang sistema. Nauwi din sya sa pagpunta sa Carriedo para dun nalang kumuha ng NBI clearance nya.

Naalala ko tuloy yung panahon kung kailan nakasama ko si jerico kumuha ng NBI clearance sa Carriedo para sa kauna unahan naming trabaho. So ayun, Nagsimula na ang trabaho namin, wala pa akong NBI clearance. 10pm-9am ang shift ko nun kung kaya't may oras para pumunta sa Carriedo. Huwebes yata nang naisipan namin ni Jerico pumunta. Wala syang pasok noon kaya dinaanan nalang nya ako sa opisina at magcommute nalang kami papunta.

Carriedo...malapit sa quiapo church..maynila... "pare wag ka magdala ng mga cellphone o wallet...maraming snatcher doon" Yan ang babalang nakuha ko sa isa kong katrabaho na nakatira malapit doon. Nabanggit ko rin kay Jerico yung babala.

Paglabas ko ng opisina, nakita ko agad si Jerico sa labas, nakashorts na pambasketball, naka tshirt at tsinelas. "squatter...patawa kong sinabi sa kanya" Ako naman, nakamaong, at tshirt.

Sumakay kami ng tren sa katipunan at bumaba sa recto station. Habang nasa biyahe, napansin ko na hawak lang nya ang kanyang wallet at cellphone. Wala kasi syang bulsa. Tinanong ko sya bakit nya napiling hawakan nalang ang kanyang wallet at cellphone. At alam nyo ba mga kaibigan kung ano sinabi nya? Para di daw sya madukutan!!! Hanep! oo nga naman kaya pinili nyang idisplay nalang ang wallet nya at cellphone. Dahil sa sobrang pagod at antok...di ko na nakuha pang kumontra at makipagdebate. Sabi ko nalang.. "tama!"

Pagdating namin sa NBI, pumila na agad kami. Magkaiba pila namin nung magpapakuha ng litrato para sabay kami matapos. Sinabihan ko si jerico pare, subukan mong papangitin mukha mo kapag lilitratuhan ka na. Ayaw nya. Sabi ko ginawa ko yun sa police clearance ko tignan mo. Natawa sya kaya ayun pumayag ang mokong.

Nang malapit na kami, nakita ko yung lalaki na namamahala sa pagkuha ng litrato. Kunot na kunot ang noo. Tila mga alon. Mainit ang ulo ni manong. Sinisigawan mga tao. "o bilis na dyan" parating sigaw nya. Hindi mo rin masisisi si manong, nakakapagod nga naman talga ginagawa nila.

Nang umapak na si Jerico sa entablado, at humanda na sa pagkuha, ayun pinapangit nya mukha nya. Yung katulad ng ginawa ni mr bean. Yung lalaki naman, nagulat yung mukha nang makita sa computer ang itsura ng kukuhanan niya. Tinanong sya, "gusto mo ba talaga ng ganyan?", sabay tawa. Ako rin natawa at sabi ko sige manong ok lang yan. Itinuloy ni manong ang pagkuha. Pagpindot ni manong nung button, biglang namatay yung camera.

"O teka, nawala....ang pangit mo kasi." sabay hirit ni manong. Tawa ako ng tawa nun. Si manong din natawa na talaga.
S

a litrato ko naman, nakatawa ako. Hindi normal sa NBI clearance yun kasi halos lahat ng nakita ko seryoso ang mga mukha sa litrato. Hindi ko na taalga mapigilan ang pagtawa.
Naisip ko, mabuti nalang at ginawa ni jerico yun, nakapagpasaya pa sya ng tao. Biruin nyo nawala yung pagkainit ng ulo nung lalaki.

Moral of the story: wag ibulsa ang wallet at cellphone, baka madukutan. hawakan mo nalang habang naglalakad sa lugar na maraming snatcher. Hanep!

Ayun

0 Comments:

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]



<< Home